วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

8 สมุนไพรทรงพลัง ช่วยเสริมความงาม

8 สมุนไพรทรงพลัง ช่วยเสริมความงาม อย่างง่าย

ผักผลไม้ และ สมุรไพร ที่หาได้ง่ายๆ รอบๆตัวเรา นั้นล้วนมีสรรพคุณแตกต่างหลากหลายที่มีประโยชน์
ที่ไม่เพียงแต่การบริโภคเท่านั้นที่ จะช่วยทำให้สุขภาพร่างกายดีแล้ว สมุนไพรเหล่านี้ยังนำมาใช้กับภายนอกได้ดีอีกด้วยและนี่คือสารพันสูตรความงามจากสมุรไพร ที่หาได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ

ใบบัวบก ช่วยลดเลือนรอยย่นบนใบหน้า และแผลเป็น รวมถึงสามารถที่จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน
และอิลาสติน สามารถทำได้โดยการนำ ใบบัวบกสดๆ หั่นฝอยประมาณ 1 ถ้วยตวง แล้วเติมน้ำต้มสุกเล็กน้อย แล้วนำไปปั่นให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำ แล้วนำมาทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก
ใบบัวบกจะช่วยบำรุงผิวหน้าให้เต่งตึงลดริ้วรอย

แตงกวา มีเอนไซม์ ที่ชื่อว่า Cryssin ซึ่งทำขจัดผิวหนังที่หยาบกร้านให้หลุดออกไป และเผยผิวใหม่ โดยการช่วยเร่งการพลัดผิวให้เป็นไปอย่างธรรมชาติ โดยการใช้แตงกวาสดหั่นเป็นชิ้นบางๆ แล้ววางบนใบหน้าที่ล้างสะอาดได้โดยตรง เพื่อช่วยสมานผิว นอกจากนี้แตงกว่ายังทำให้ผิวขาวกระจ่างใสได้อีกด้วย

ว่านหางจระเข้ นั้นมีการปลุกอย่างแพร่หลายในทุกภาคของประเทศ เป็นสมุรไพรคู่บ้านเลยก็ว่าได้ คุณค่าของว่านหางจระเข้มีหลายหลาย รวมถึงในเรื่องของความงามว่านหางจระเข้ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ช่วยขจัดสิว และลดจุดด่างดำและแผลเป็นได้ ว่านหางจระเข้สามารถใช้บำรุงผิวได้โดยตรง โดยใช้แต่ส่วนของวุ้นของว่านหางจระเข้สีขาวใสที่อยู่ภายใน ควรล้างยางสีเหลืองๆ ออกไปก่อน เพื่อป้องกันการแพ้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ว่านหางจระเข้ทาบริเวณที่เป็นสิว เพื่อให้สิวแห้งเร็วขึ้น นอกจากนี้ ว่านหางจระเข้ ยังช่วยลดความมันบนใบหน้าได้
โดยไม่ทำให้ผิวเสียความสมดุลอีกด้วย

มะขามเปียก มีฤทธิ์ที่เป็นกรดอ่อนๆ ชนิด AHA ซึ่งสามารถขจัดสิ่งสกปรกบนผิวได้เป็นอย่างดีน็นด็นด โดยใช้มะขามเปียกผสมกับน้ำอุ่น และนมสดผสมให้เข้ากัน แล้วพอกบริเวณผิวหนังโดยเฉพาะบริเวณที่หยาบกร้าน เช่น ตาตุ่ม ข้อศอก หรือบริเวณที่ผิวกร้านดำ เช่น รักแร้ ขาหนีบ จะช่วยให้รอยดำลดลงถูกผลัดออกมากทำให้แลดูขาวสว่างใสขึ้นได้

กล้วยน้ำว้า มีสารบำรุงที่ช่วยให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ โดยการใช้กล้วยน้ำว้าสุก 1 ลูก ผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ปั่นผสมรวมกันให้เป็นครีมข้น แล้วนำมาทาทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

มะม่วงสุก สามารถแก้ปัญหา ฝ้า กระ และสิว ได้ ซึ่งสามารถ ใช้เนื้อมะม่วงสุก 1 ผล ผสมกับดินสอพอง 1 ช้อนโต๊ะ และ น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ นำมาปั่นรวมกัน จนเป็นส่วนผสมเข้มข้นๆ ทำมาทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

ทุเรียน ช่วยลดปัญหาสิว โดยการใช้เนื้อทุเรียนแบบที่สุกพอห่าม ซึ่งในทุเรียนนั้น มีกรดกำมะถัน อย่างอ่อนๆ ที่ช่วยให้สิวแห้งไว นำมาหันเป็นชิ้นเล็กๆ 3-5 ช้อนโต๊ะ แล้วปั่นผสมกับ ดินสอพอง 1 ชิ้น แล้วใช้ทาให้ทั่วใบหน้า (เว้นรอบดวงตาและปาก) หรือ เน้นบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

ขมิ้นสด ในขมิ้นนั้นมีสาร Curmin และมีน้ำมันหอมระเหย ที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโต ของเชื้อจุลินทรีย์
และเชื้อราได้หลายชนิด นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงผิวหน้าให้สดใสอ่อนวัย โดยการนำขมิ้นสด มาปั่นรวมกับดินสอพอง และน้ำมะนาวหนึ่งลูก จนเป็นส่วนผสมข้นๆ มาให้ทั่วใบหน้า ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออก